Lặn lội từ Tam thể bản Netflix

Lại 1 blog nữa về bộ Tam thể, vì mình yêu bộ này quá và vì mình nhiều trăn trở với phiên bản Tam thể Netflix mà Mỹ làm quá…

Đối với mình Chuyện cũ trái đất (Tam thể tam bộ khúc) là khúc trường ca tráng lệ của loài người về đấu tranh vụ trụ trên cái nền xã hội học và khoa học đặc sắc, kéo dài từ Cách mạng Văn hóa năm 1966 đến Trái đất 17 triệu năm sau. Tam thể ấn tượng chính bởi cái tầm vóc lớn lao cùng những tuyến nhân vật có tâm lý được xây dựng cực kỳ hay. Và Tam thể Netflix chính xác là đã loại bỏ hoàn toàn điều đó.

  1. Giản lược hóa nhân vật

Đây có lẽ là điều khiến mình cảm thấy thất vọng nhất trong bộ Netflix lần này. Nếu những tuyến nhân vật ở bộ truyện gốc được xây dựng có chiều sâu bao nhiêu thì bộ Netflix lại giản lược hóa bấy nhiêu. Không nói đến khía cạnh văn hóa ở đây bởi lẽ văn hóa Đông – Tây chắc chắn có nhiều sự khác biệt. Nhưng mình thực sự muốn được nhìn thấy một Uông Diểu hiền lành chỉ biết đến khoa học, hốt hoảng khi nhìn thấy những con số trên võng mạc, hoảng loạn khi thấy vũ trụ nhấp nháy nhưng cũng vô cùng bình tĩnh để nghiên cứu tiếp về nano vì biết rằng đó là điều cần phải làm, là đam mê của anh và là hy vọng của nhân loại. Trong bộ Netflix, nhân vật Uông Diểu được chia ra làm 5 nhân vật khác, mỗi nhân vật đều ở độ tuổi còn khá trẻ như mới ra trường vài năm. Là một Auggie hoảng loạn khi nhìn những con số đếm ngược và gục ngã khi nhìn thấy khoa học mình tạo ra lại dùng để giết người hàng loạt trên con tàu Judgement Day (ồ đây cũng là chi tiết mình khá ghét giữa bản Netflix và bản truyện), là một Jin mạnh mẽ khám phá trò chơi tam thể nhưng hơi quá bình tĩnh khi đón nhận tin về Tam Thể , là một Jack mờ nhạt và cuối cùng chết (hơi lãng nhách), là một Saul nghiêm túc say mê khoa học (mà sau này Saul còn kiêm luôn vai trò Người Diện Bích của La Tập – mà tính cách La Tập trong truyện thì ban đầu lại khá là 1 kẻ lười biếng và xem nhẹ mọi thứ chứ không phải chính chuyên như Saul và La Tập là 1 nhà Xã hội học – chính background này tạo nền tảng cho anh lật ngược tình thế với người Tam Thể ở phần 2. Còn Saul thì lại là nhà vật lý nên mặc dù có nhận được lời nhắn từ Wenjie ở gần cuối về khả năng đối phó với người Tam thể thì mình vẫn hơi cân nhắc phân đoạn biến chuyển này một chút) và cuối cùng là 1 Will si tình (đảm nhận luôn vai trò của Vương Thiên Minh ở phần 3 – tính cách nhân vật thì khá giống nên phần này cũng thấy tương đối hài lòng)

Nhưng nói biên kịch 1 thì cũng phải nói đến khả năng của diễn viên nữa. Hầu hết diễn viên đóng tuyến chính của Tam thể đều không có màn thể hiện xuất sắc về cảm xúc nhân vật – đặc biệt là Eize (đóng vai Auggie – mỗi lần chị sợ hãi với đôi mắt ầng ậc nước đó là mình lại thấy mệt. Nó là sự sợ hãi vì điều gì đó kinh dị chứ không phải sự sụp đổ của những nhà nghiên cứu lấy khoa học làm lý tưởng sống dẫn đến việc tự tử khi biết rằng “Vật lý không tồn tại”)

Tuyến nhân vật không được xây dựng có chiều sâu và những biến cố tâm lý phức tạp, sôi động như trong truyện mà thay vào đó là khá đơn giản và một chiều. Ngoài tuyến Uông Diểu thì mình cũng thất vọng với tuyến Da Shi – Sử Cường, Phan Hàn / Thân Ngọc Phi – Tatiana, Wenji – Diệp Văn Khiết (phải thừa nhận Tatiana là nhân vật mới được cho thêm vào và cũng khá thú vị). Dù biết là Netflix chắc chắn sẽ sửa lại để phù hợp hơn với nhóm khán giả số đông và văn hóa chung của phương Tây, nhưng xem vẫn thấy một sự hẫng hụt không hề nhẹ này.

Cuối cùng đến tuyến Người Diện Bích. Nếu như trong truyện có 4 Người Diện Bích được tuyển chọn từ những chuyên gia khác nhau, từ chính trị đến khoa học và với nền tảng văn hóa, học thức khác nhau (tư tưởng văn hóa phương Đông – phương Tây, tư tưởng chiến tranh – hòa bình) thì bộ Netflix lại chọn 3 với disciplinary background có sự tương đồng giữa 2 Người Diện Bích đầu tiên là đều về Quân sự/ chiến tranh. Hoàn toàn không còn nhân vật Bill Hines (giáo sư thần kinh học) nữa.

2. Hậu quả của cách mạng văn hóa – giải quyết bởi người phương Tây.

Trong truyện, Cách mạng văn hóa là khởi nguồn của thảm họa – tình tiết này vẫn được giữ nguyên trong phim, nhưng đây lại chính là điều mình cảm thấy hơi khó chịu. Khi những vấn đề do người Trung Quốc tạo nên nhưng cuối cùng lại do nhóm nhân vật người phương Tây và giới chức chính phủ phương Tây giải quyết (dù đã cho Jin vào đại diện nhưng vẫn không xóa bỏ cái cảm giác đó).

Trong truyện thì tầm vóc của sự việc lớn hơn nhiều và với việc xuất hiện các chiến khu đặt ở khắp các lục địa – bộ truyện phát triển khá tốt việc đưa vấn đề lên tầm vóc quốc tế – địa cầu thay vì chỉ là 1 nhóm nhỏ tổ chức chính phủ – khoa học đứng ra giải quyết. Có như vậy mới mở đường cho thời kỳ Đại Khủng Hoảng – một thời kỳ rất hay khi mà cư dân địa cầu biết được thông tin về cuộc đổ bộ trong tương lai của Người Tam thể.

3. Khúc trường ca tráng lệ

Mình từng viết trong blog trước về Lưu Từ Hân là một người rất giỏi trong việc Zoom in Zoom out khi viết “ Lúc thì dùng vũ trụ để làm nền cho cảm xúc con người, có lúc lại dùng chính những cảm xúc con người để làm nền cho sự đấu tranh vũ trụ đó.”

Nhưng đến bộ Netflix thì mình lại không thấy được cái tính chất “trường ca tráng lệ đó”. Có lẽ bộ phim tập trung khá nhiều vào nội tâm nhân vật và những thứ ấn tượng nho nhỏ mà Sophon tạo ra (như vũ trụ nhấp nháy, như trò chơi tam thể) hay chú khỉ và công nghệ ngủ đông thay vì những cảnh tạo nên việc cả nhân loại đã trải qua thời kỳ này và chuẩn bị cho cuộc chiến này thế nào.

Điều nhấn mạnh là Con người Địa cầu luôn là một nhân vật được nhắc đến nhiều nhất trong Tam thể – Cuộc chiến này là cuộc chiến của cả nhân loại, là cuộc chiến lớn nhất, hùng tráng nhất. Tuyệt đối không bao giờ là cuộc chiến của 1 nhóm người hành xử như Siêu anh hùng đi Giải cứu trái đất. Điều này là điều mà bộ Tam thể Netflix đã không thể mang đến cho khán giả.

4. Đẹp kỹ xảo, thiếu nội dung và cảm xúc.

Đây có lẽ là cảm nhận tổng kết lại của mình với bộ chuyển thể này của Netflix. Không thể phụ nhận những nỗ lực tạo ra những thước phim với kỹ xảo xuất sắc (dù gì cũng là nhà sản xuất của GOT mà) nhưng khoảng cách giữa phim và truyện vẫn còn cách rất xa nhau, đặc biệt là về cảm xúc mà nó mang lại cho người xem.

P/S: Tencent cũng làm Tam thể bản truyền hình ra mắt năm 2023 và xem cũng khá ổn áp nhé!

Leave a comment