Series Anne -chuyến tàu trở lại vùng đất ký ức

Những ngày vừa qua thật sự là những ngày chìm trong ký ức về vùng tuổi thơ rộng lớn với bộ series 4 quyển L.M.Montgomery về cô bé Anne. Những trang sách vẽ nên vùng đồng quê Canada rộng lớn từ những năm đầu thế kỷ 20, vậy mà sau hơn 100 năm vẫn làm mình mê mẩn. Đọc xong cả series trong vòng gần 1 tháng, cảm giác quyến luyến không muốn ra khỏi thế giới của Anne, như là phải tạm biệt một người bạn thân ấy, bứt rứt mãi không thôi.

Chìm đắm trong thế giới của Montgomery làm mình nhớ lại khi mình học cấp 1, khi mà trên tivi chỉ chiếu những bộ phim của emily ở trang trại trăng non, của ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên, của sự giản đơn và đầy tính nhân văn. Cái thế giới mà đã lâu lắm mình không thăm viếng lại. Đọc Anne làm mình nhớ tuổi thơ của mình, những tháng ngày về bà ngoài ở vùng trung du rừng cọ đồi chè, của những buổi chiều xách xô nước nhỏ lên tầng thượng tưới cây và tưởng tượng ra mỗi gốc cây là một châu lục với những người tí hon sống trong đó – mình gọi đó là Châu thần tiên.

Series viết về Anne có cả bộ là 8 quyển nhưng nguyên bản ban đầu chỉ bao gồm 4 quyển thôi, là “Anne of Green Gables, Anne of Avonlea, Anne of the Island và Anne and House of Dreams”. Cả series là câu chuyện về cuộc đời cô bé Anne, từ lúc là một đứa trẻ mồ côi bị gửi nhầm về Green Gables, đến khi lớn lên, trở thành một cô giáo, đi học cao đẳng, lấy chồng và có đứa con đầu lòng. Cả cuộc đời gần 20 năm được gói gọn lại trong những trang sách, bảo sao người đọc không bồi hồi cho được.

Anne có lẽ là nhân vật trong sáng và đẹp nhất mà mình đã từng đọc – có lẽ chính vì vậy mình cực kỳ không thích khi xuốn sách được xuất bản ở Việt Nam dưới cái tên là “Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh – gì mà cứ tóc đỏ tóc đỏ vậy”. Anne dễ thương và đầy mơ mộng – sự mơ mộng được xây dựng bằng khả năng tưởng tượng phong phú mà hiếm ai có thể có được,  một cô bé có khả năng lan toả sự ấm áp sang những người xung quanh bằng những suy nghĩ tích cực và đầy tính nhân văn của mình. Và nhắc đến Anne là không thể quên Diana – người bạn thân nhất và là một trong những “kindred spirit” mà Anne tìm được ở Avonlea, cùng với Matthews, Gillis và Ms.Lavendar.

Trong cả series có lẽ mình thích nhất là Anne of the Avonlea, câu chuyện khi Anne bắt đầu năm đầu tiên dạy ở trường Avonlea sau khi hoàn thành khoá học ngắn ở Queen Mary. Những câu chuyện xung quanh bọn trẻ con ở trường, hai đứa trẻ sinh đôi Dary và Dora, cô Matilla cực kỳ thú vị và chính sự ngây ngô từ bọn trẻ con lại dạy cho mình được nhiều nhất, những sự tử tế giản đơn, những hạnh phúc không tham vọng.

Nhưng có lẽ sự yêu thích của mình có giảm đi 1 tẹo khi đọc tiếp Anne of Island và Anne and House of dreams, khi Anne bắt đầu lớn lên. Có lẽ đó là lúc Montgomery đã không còn dedicated cô bé Anne cho lưa tuổi thiếu nhi như định hướng lúc đầu. Và nhất là đến Anne and house of dreams, khi đứa bé đầu tiên của Anne qua đời, khi Captain Jim qua đời khi đọc xong những trang cuối cùng của quyển sách Life book. Mình đã khóc khi đọc những dòng đó và đó cũng là lúc mình không thể từ chối được nữa việc cô bé Anne đã lớn lên và không còn là cô bé Anne với hai bím tóc đỏ quạch, mặt đầy tàn nhang, mơ mộng đặt tên cho cây táo ngoài cửa sổ là Snow Queen khi đến Green Gables nữa. Cuộc phiêu lưu của mình với Anne đã đến lúc chấm dứt, cũng như một câu mà Anne đã từng nói với Paul Irving ở trong chuyện về việc you cannot live your childhood forever.

Series về Anne là một series cực kỳ đáng đọc, nó giống như một thứ gì đó thuần khiết cực kỳ giữa cuộc sống đang cực kỳ vội vã và sẵn có đến mức nhiều khi người ta quên cả cách tưởng tượng mộng mơ. Đọc Anne nhé, và cùng trở lại vùng ký ức tuổi thơ.

P/S: Vì Montgomery qua đời cách đây 75 năm (1942) nên nếu mình nhớ không nhầm thì toàn bộ series này đã nằm ở trong Public Domain tức là bạn có quyền tải trên mạng về đọc mà không cần lo về Copyright nữa rồi nhé 🙂 Happy reading!

 

Leave a Reply

